วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ระหว่าง พระอินทร์ กับ พระพรหม (อินทรีย์เมฆารวบรวม)




  เหมือนคนรวยกับคนจน เราไม่สามารถตอบได้ทันทีว่าใครเก่งกว่าใคร จนกว่าจะยกข้อข้อขึ้นมาเปรียบเทียบให้ชัดเจน
  แต่ถ้าพูดถึงว่าอันไหนดีกว่า ก็ต้องตอบว่า พรหมดีกว่าเทวดา เพราะอยู่ในภพภูมิที่สูงกว่า ละเอียดกว่า มีความเป็นทิพย์มากกว่า มีความสุขมากกว่า มีอายุยืนยาวกว่า แม้แต่เมื่อเกิดไฟประลัยกัลป์ล้างโลก โลกของเทวดาก็ถูกเผาจนสิ้น แต่พรหมโลกจะโดนแค่บางส่วน คนที่ไปเกิดเป็นเทวดาเพราะสมัยเกิดเป็นมนุษย์เป็นคนดี เคยทำบุญ ให้ทาน และรักษาศีล ส่วนคนที่เป็นพระอินทร์หรือท้าวสักกเทวราช ต้องประพฤติวัตตบท ๗ ประการ เพิ่มขึ้นมาด้วยจึงมีโอกาสได้เป็น ส่วนการเป็นพระพรหม สมัยเป็นมนุษย์ก็ต้องเป็นคนดี ทำบุญ ให้ทาน และรักษาศีลเหมือนกัน แต่ที่มากกว่านั้นคือต้องภาวนาจนได้ฌาน ตายแล้วจึงจะได้เป็นพระพรหม จะเห็นได้ว่าการเป็นพระพรหมนั้นเริ่มต้นด้วยบุญที่มากกว่าการเป็นเทวดา การเกิดเป็นเทวดาจะมีทิพย์สมบัติโอฬารมาก เทวดาชั้นดาวดึงส์องค์หนึ่งๆ มีวิมานหลังเล็กๆ ก็สูงแค่ ๑๒ โยชน์ มีสวนมีสระโบกขรณีส่วนตัว ซึ่งพระพรหมก็มี แต่ใหญ่กว่า สวยกว่า ประณีตกว่า พระอินทร์มีอายุขัย ๓๖ ล้านปีมนุษย์ ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับพระพรหมชั้นต่ำสุดที่มีอายุ ๑ ใน ๓ กัป และยิ่งเทียบไม่ได้เลยกับพระพรหมชั้นสูงสุดที่มีอายุ ๘๔,๐๐๐ กัป (๑ กัป คิดเป็นปีเท่ากับเลข ๑ ตามด้วย ๐ อีก ๑๔๐ ตัว) พระอินทร์เหาะไปพรหมโลกไม่ได้เพราะบุญไม่ถึง
   ส่วนพระพรหมมาเที่ยวสวรรค์ได้ พระพรหมมองเห็นพระอินทร์ ส่วนพระอินทร์มองไม่เห็นพระพรหม เพราะพระพรหมมีกายละเอียดกว่ามาก เว้นแต่พระพรหมท่านจะทำกายให้หยาบจนพระอินทร์มองเห็นได้ พระอินทร์ยังต้องกิน แม้จะเป็นอาหารทิพย์แต่ก็ต้องกิน ส่วนพระพรหมไม่ต้องกิน ท่านอยู่ได้ด้วยปีติสุข พระอินทร์ยังต้องรบกับอสูรเป็นระยะๆ (เพราะไปแย่งสวรรค์เขามา) แต่พระพรหมไม่ต้องออกไปรบกับใคร ท่านมีพรหมวิหาร ๔ จึงไม่มีศัตรู นี่คือข้อแตกต่างระหว่างพระอินทร์กับพระพรหม มีรายละเอียดอยู่ในอรรถกถาพระไตรปิฎกนะครับ ไม่ได้ยกมาจากศาสนาอื่นเลย
 

 ถือโอกาสขยายความข้อความที่เข้าใจผิดกันในคำตอบแรกๆ ด้วยเลยนะครับ ป่าหิมพานต์ไม่ได้อยู่สวรรค์ชั้นที่ ๒ แต่อยู่ในสวรรค์ชั้นที่ ๑ ครับ
  ป่าหิมพานต์ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขาสิเนรุ (หรือเขาพระสุเมรุ) อยู่ระดับพื้นปฐพี ส่วนดาวดึงส์อยู่บนยอดเขาสิเนรุ อยู่สูงขึ้นไป ๔๒,๐๐๐ โยชน์ 
  พระอินทร์เป็นเทพหรือเทวดา ส่วนพระพรหมก็เป็นเทพหรือเทวดา
  ในพระไตรปิฎกกล่าวว่าพระพรหมเป็นเทพยิ่งกว่าเทพ เป็นเทวดายิ่งกว่าเทวดา
  พระอินทร์ไม่ได้เป็นท้าวจตุโลกบาล
    ท้าวจตุโลกบาลมี ๔ องค์ เป็นมหาราชอยู่ในสวรรค์ชั้นแรกครับ มีพระนามว่า
๑. ท้าวธตรฐ เป็นมหาราชปกครองเทพนครทิศตะวันออกและพวกคนธรรพ์
๒. ท้าววิรุฬหก เป็นมหาราชปกครองเทพนครทิศใต้และพวกกุมภัณฑ์
 ๓. ท้าววิรูปักษ์ เป็นมหาราชปกครองเทพนครทิศตะวันตกและพวกนาค
 ๔. ท้าวเวสสุวัณณ์ เป็นมหาราชปกครองเทพนครทิศเหนือและพวกยักษ์
   ท้าวมหาราชทั้ง ๔ ขึ้นตรงกับพระอินทร์ผู้เป็นใหญ่แห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์อีกทีหนึ่ง 
 และสุดท้าย พระพรหมไม่ได้เป็นผู้สร้างโลก พระพุทธเจ้าทรงแสดงเรื่องนี้ไว้ว่า เมื่อโลกถูกทำลายย่อยยับไปแล้วนานแสนนาน โลกก็ก่อกำเนิดขึ้นเป็นผืนน้ำ ยังไม่มีภูเขา ไม่มีต้นไม้ ไม่มีแผ่นดิน ไม่มีสัตว์โลก ต่อมาพระพรหมองค์หนึ่งก็หมดอายุ จุติจากพระพรหมมาอุบัติเป็นสัตว์โลกชนิดหนึ่ง มีร่างเป็นทิพย์ มีวิมานในอากาศ ลอยไปลอยมาได้ เป็นมนุษย์ยุคแรกที่เกิดโดยการอุบัติ